Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

VIỆT NAM VỚI NHẤT NGUYÊN VÀ ĐA NGUYÊN

Saigon Diem Tin tại Sài Gòn Điểm Tin - 16 giờ trước
Nguyễn Quang Duy / BBC Gửi tới BBC từ Úc 03-9-2014 *Sau 30 tháng 4 năm 1975, những trại cải tạo, những khu kinh tế mới, những chiến dịch cải tạo xã hội… cũng nằm trong sách lược biến miền Nam thành một xã hội nhất nguyên.* Ông Võ Văn Kiệt từng đề nghị đổi 'tập trung dân chủ' thành 'dân chủ tập trung' Nhưng hoạch định của những người cộng sản đã không bao giờ đạt được. Hàng triệu người miền Nam bỏ nước ra đi, những người ở lại vẫn tự xem mình có trình độ phát triển xã hội và dân chủ cao hơn miền Bắc. Người miền Nam theo cộng sản quan sát xã hội miền Bắc bắt đầu phủ nh... thêm »


Chủ nghĩa xã hội thật sự là gì?

Baron Trịnh tại Baron Trịnh - 16 giờ trước
*Talawas: **Ông Trần Xuân Bách, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng trong giai đoạn 1986-1990, khi hệ thống xã hội chủ nghĩa trên toàn thế giới đứng trước những biến đổi nền tảng và cuối cùng tan vỡ, là một trong những nhà lãnh đạo cao cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam công khai đưa ra sớm nhất yêu cầu về đa nguyên chính trị, về cải tổ chính trị song song với cải cách kinh tế, nhưng không tìm được sự ủng hộ trong Đảng và buộc phải nghỉ hưu từ tháng 8.1990. Ngày 01.01.2006, ông qua đời tại Hà Nội, thọ 83 tuổi, tang lễ đã được cử hành ngày 07.01.2006. Nhân dịp này, chúng... thêm »


Đôi lời về bài viết của tác giả Liên Sơn

Thanhhieu Hieubui tại Yêu quê hương Việt Nam, thích uống trà mạn - 1 ngày trước
Tác giả Liên Sơn mới đây có ra mắt dư luận một bài viết có nhan đề - Nói đôi chút về mộng mị dân chủ- được nhiều trang website tự do đăng tải. Bài viết đã dấy lên dư duận nhiều , thậm chí có những phê phán gay gắt hoặc những nhận định về động cơ của người viết. Tuần nay đọc đi đọc lại bài của Liên Sơn, định không muốn viết gì về những vấn đề nội bộ đấu tranh dân chủ. Đây là những vấn đề rất dễ gây đụng chạm, có lẽ chính vì thế tác giả bài viết - Nói đôi chút về mộng mị dân chủ - phải dùng bút danh. Thực ra tôi không ngại gì chuyện va chạm. Chỉ nghĩ mình mổ xẻ vấn đề nội bộ đấu tranh... thêm »


(VNTB)-Những lá thư bị ép buộc vào Đảng

Eric hwang tại Việt Nam Thời Báo - 6 giờ trước
*Phùng Hoài Ngọc* *(VNTB)-Lãng tử có ông bạn là giảng viên đại học sư phạm nay đã nghỉ hưu. Một hôm ông bạn qua nhà uống trà và kể chuyện mới nhận được hai bức thư của học trò cũ, khiến ông rất băn khoăn bức xúc.* *“Tôi rất bất ngờ nhận được thư email ngày 23/5/2014 của một học trò cũ tên là CT, nay là giáo viên trung học phổ thông. Thật khó khăn để trả lời thỏa đáng cho em. Nhưng vẫn phải trả lời, hi vọng đáp ứng lòng tin cậy của em CT dù trong muôn một. Tuy em có tự giới thiệu họ tên, nhưng tôi khó nhớ ra khuôn mặt em trong cả ngàn GV tr... thêm »


Đừng bỏ dở cuộc vận động thoát Trung

Nguyễn Quang Lập tại Que Choa - Blog Quê Choa của Bọ Lập 2014 - 1 giờ trước
*Nam Nguyên*/RFA *Ảnh bên*:*Một cửa hàng tại Hà Nội bán lồng đèn, đồ chơi mùa Trung Thu nhập từ Trung Quốc. Ảnh chụp hôm 05/9/2014* Phong trào vận động thoát Trung, bớt lệ thuộc về kinh tế với Trung Quốc được làm nóng sau vụ giàn khoan Hải Dương 981, nay có vẻ đang trầm lắng. Phải chăng ảnh hưởng chính trị với Bắc Kinh đang chi phối vấn đề này và làm cho cuộc vận động của giới nhân sĩ trí thức trở nên vô nghĩa. Nam Nguyên tìm hiểu vấn đề này. Cuộc khủng hoảng giàn khoan Hải Dương 981 và thái độ gây hấn trịch thượng của Trung Quốc với Việt Nam đã làm cho người Việt Nam sực tỉnh và có... thêm »