Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Niềm tin !
...
Nếu có Chúa trời, nếu Phật tổ thiêng liêng, nếu có những Đấng toàn năng thì sao điều ác lại cứ hiển hiện ! ..Chinh chiến tang thương vẫn tồn tại không những thường ngày quanh ta mà với cả dân tộc và cả những khu vực rộng lớn toàn cầu !? ..Những Đấng Toàn năng không ngăn chặn hay muốn loài người phải hủy diệt lẩn nhau !? Phải chăng đó là âm bản cuộc đấu tranh giữa các thần linh ..hay có một ma trận nào đó được lập trình để tuyển chọn để thanh lọc !?


Nếu thật sự không có những Đấng toàn năng đó thì con người có đủ khoan hòa nhân ái, có đủ trí năng để nhận thấy và ngăn ngừa hiểm họa chiến tranh !? ..
Không thể chối bỏ chức năng giáo dục hướng thiện, kiềm chế bản năng của Tôn giáo ..nhưng tất cả những tội ác, những cuộc giết chóc đều có sự tham dự của những người có đạo, có niềm tin tôn giáo của cùng Tôn giáo, cùng nguồn gốc tôn giáo hoặc các Tôn giáo khác nhau ..Không thể ta là chánh đạo mà xô cho họ là tà giáo hay vô thần được ! Tham vọng độc tôn tồn tại cực đoan ở không ít các tôn giáo ! ..Và tính cực đoan bảo thủ trong tôn giáo ở hầu như trong mọi tín đồ !
Thực tế lịch sử những xung đột, chiến tranh từ cổ đại đến nay phần nhiều khởi thủy nhuốm màu tôn giáo và thác ngàn máu đổ là máu của những niềm tin sắc tộc và tín ngưỡng !!! ..Nếu từ chối sự hình thành Tôn giáo là tư duy trừu tượng, triết lý tư tưởng phản ánh, giáo dục cuộc sống ...thì những vị đứng danh tạo hóa sinh ra loài người đang thiêu chém nhau này có dự phần trách nhiệm !?
 Sự thánh thiện là tôn chỉ ! Không Tôn giáo nào dạy con người làm điều ác ! ..Chỉ những kẻ thiếu đạo hạnh, không thông tuệ, buông thả bản năng, vị kỉ cực đoan ..và sự đói rách, bấn loạn trong hiểm họa làm nên cái ác ! ..Và Ai !? ..Ai chịu trách nhiệm cho tâm hồn cho giáo dục, an sinh xã hội loài người ..chịu trách nhiệm cho hiểm họa đói nghèo, bấn loạn tha hóa, chiến tranh hủy diệt nhân loại này !?

Lịch sử phát triển nhân loại cho thấy tư duy tôn giáo, mâu thuẩn sắc tộc, tín ngưỡng là bình phong che đậy, ngụy trang cho sự tham lam tranh giành quyền lợi và những cuộc chiến chinh tàn sát đẩm máu thôn tính, xâm lược và cướp bóc .. chứng tỏ quyền lực với mộng bá đồ núp trong chiêu bài khai hóa để mở rộng độc tôn tư tưởng Tôn giáo và lảnh địa !
William Shakespeare từng nói :" Ma quỷ có thể trích dẫn Thánh Kinh cho mục đích của mình" ..Tính độc quyền, quyền lực của các chính thể, đế chế đã lợi dụng tôn giáo và làm mụ mị đức tin con người ..và biến họ thành những con tin, những tín đồ cực đoan nô lệ tư tưởng !
...
 Con người tạo ra tôn giáo để hướng định tâm hồn, hoàn thiện phần "người" ! ..Các thế lực quyền lợi lợi dụng tính cực đoan tôn giáo phục vụ cho mục đích quyền lực, phục vụ cho phần "con" của họ !!! ..Đôi khi chính sự cực đoan của con người đưa những chủ thuyết trần tục thành tư tưởng tôn giáo bằng sự thần thánh hóa con người và sự vật !!!
Mọi tư tưởng thuyết lý chân chính phải có căn gốc và phải hình thành qua quá trình với kết quả kết luận của nhiều cách nhìn đa chiều ..và phải tôn trọng sự đa chiều của nó ! ..Cách đây ba thế kỷ Triết gia với bút hiệu Voltaire nói rằng :"Nếu bạn có hai tôn giáo trong xứ mình, cả hai sẽ cắt cổ họng của nhau; nhưng nếu bạn có ba mươi tôn giáo, họ sẽ ở trong sự bình an." ..Và cho đến bây giờ chưa một triết gia nào, chưa có một nghiên cứu nào cho rằng "Cứ thần thánh hóa mình như một tôn giáo để độc quyền cai trị thì mọi chuyện sẽ ổn định" ..Chỉ trong thực tiển lý luận và thực tế cho thấy cơ chế độc tài, thể chế toàn trị là sự áp chế, bất công, bất minh ..và bất ổn ! Nhiều những nhà độc tài và thể chế đó bị thế giới ngày nay lên án ..tội ác với tội danh diệt chủng !!!
...
Hãy nhìn nhận Tôn giáo với cách nhìn khoan dung, triết lý và khoa học vốn có của Tôn giáo ! Xin đừng cực đoan bảo vệ sự giáo điều làm rối loạn, cản trở sự phát triển ..Và đừng chứng tỏ đức tin bằng cách phỉ báng con người !!!
 ...
Amen ! Adiđà Phât ! ..Tôi không là Phật tử, Tôi không là con Chiên của Chúa ..nhưng Tôi không là kẻ Vô Thần ! ..Tôi là người có giáo dục, có tiếp nhận tri thức khoa học nhân loại trong đó có Tôn giáo, Tôi trưởng thành có nhận thức, có lẻ sống hòa nhập và yêu thương đồng loại ..Tôi có đạo, Tôi có thần ..thần khí của một con người có đạo hạnh ! ..Và tôi biết rằng ..con người cần phải có niềm tin !!!

_________________________________________hanguyenthanh_