Thứ Hai, 16 tháng 2, 2015

Nguyên tắc thế tục !


Thế tục, trần tục hay hiểu nghĩa nôm na là đời thường.
Đôi khi chúng ta vì khao khát tự do quá nên có những cái ngở là tự do song nó lại là cái báng bổ tự do được bọc vỏ đạo đức che đậy thâm ý chính trị bất công và vô lý !
Tôn giáo !
Hay còn gọi là Đạo, là đường hướng, tín ngưỡng, tạo niềm tin để con người vượt cái ác đi tới điều lành ! Tôn giáo có trước cả Quốc gia, bởi Quốc gia theo dòng lịch sử qua nhiều triều đại và những thay đổi thể chế. Những tôn giáo lớn khởi phát từ nhiều ngàn năm trước. Mỗi Quốc gia có nhiều cộng đồng tôn giáo khác nhau, mỗi tôn giáo có nhiều hệ phái khác nhau, mỗi gia tộc huyết thống cũng có theo những tôn giáo khác nhau ..và mỗi người có quyền chọn tôn giáo cho mình ..Quyền tự do tín ngưỡng !
 Trong Hiến pháp 2013 mục "Tự do tín ngưỡng là quyền cơ bản của con người" có ghi rỏ :"..hoàn thiện, dân chủ, tôn trọng, tạo điều kiện tốt nhất cho tín đồ các tôn giáo và tổ chức tôn giáo hoạt động một cách lành mạnh và công bằng nhất."
Quốc gia !
 Hiểu theo nghĩa địa lý lảnh thổ thì những con người sống trong đó có chung luật pháp, quyền lợi, văn hóa, tôn giáo, ngôn ngữ ..v.v..Nhà nước là Quyền lực công cụ đại diện thể chế Quốc gia. Nhà nước trước tiên phải tuân thủ công bằng minh bạch Luật pháp !
Với đề mục được ghi tại Điều 24, Chương II, Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm pháp luật”.
Điều này phải hiểu rộng ở chổ Nhà nước không được thiên vị, xem trọng, pr tôn giáo nào bởi hữu lý. không vô tình xâm phạm đến tôn giáo khác ! Điều này đưa ra và buộc phải : Nhà nước phải thế tục ! Vấn đề này không riêng Việt nam mắc phải, nhưng những năm qua vô tình hay cố ý hoặc lổi kiến thức ..Nhưng chắc một điều là Hệ thống lý luận không căn gốc thành không hệ thống và vô lý ..Bởi chủ thuyết Marxist khai trừ mọi tôn giáo ..mà đưa mình lên làm Giaó chủ !!!
Cần hiểu đúng nghĩa tính thế tục của vai trò nhà nước trong từ chủ nghĩa thế tục!
________________________________________hanguyenthanh_
http://luatkhoa.org/…/chuoi-trang-hat-cua-thu-tuong-va-ngu…/