Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

VNTB - Tại sao ĐBQH Việt Nam không "chủ động đối thoại" với Tập Cận Bình về Biển Đông?

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 6 phút trước
*Hồ Quang Huy (VNTB) Từ khi có tin ông Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam đến nay, mà đặc biệt sau bài nói chuyện của ông tại Quốc hội đã có không ít dư luận trái chiều về việc ứng xử của Việt Nam với ông ta. Đa số ý kiến phản đối chuyến thăm này nói chung cũng như việc thăm và phát biểu trước Quốc hội nói riêng.* Theo quan điểm của tôi, Trung Quốc là một nước lớn, lại nằm ngay sát nước ta vì vậy chúng ta không thể không quan hệ hữu nghị với họ. Mặt khác trong ứng xử phải hết sức khéo léo, thông minh để hạn chế tối đa căng thẳng nhưng vẫn giữ vững được chủ quyền quốc gia. Đặc biệt là k... thêm »

Cạm bẫy tiềm tàng thứ 2 của Trung Quốc: Các hạn chế trong mô hình chính trị và kinh tế

noreply@blogger.com (Danlambao 2012) tại Dân Làm Báo - 34 phút trước
*Tùy Nghi Tiến (Danlambao) dịch* - *Sau khi hưởng thụ một sự phát triển nhanh chóng trong gần 40 năm, Trung Quốc hiện ở một điểm ngoặt của tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội. Trong loạt bài này, Tiến sĩ Xue Li sẽ xem xét năm thách đố then chốt và năm cạm bẫy tiềm tàng nhất mà Trung Quốc đương đầu ngày hôm nay.* Đã hơn 30 năm kể từ khi Trung Quốc khởi sự các cuộc cải cách và mở cửa nhưng họ vẫn chưa tạo ra được một mô hình chính trị và xã hội cho sự phát triển bền vững. Về mặt kinh tế, nền kinh tế thị trường nói chung đã tiếp nhận vai trò lãnh đạo, nhưng có một số khiếm khuyế... thêm »

Dân đổ xô đi bán, chủ vàng "lộ" mánh chống vàng giả

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 35 phút trước
Thông tin vàng giả Trung Quốc xuất hiện tại một số tiệm vàng ở Hạ Long (Quảng Ninh), Hải Phòng khiến giới kinh doanh vàng cũng như người dân cầm vàng tại Hà Nội không khỏi lo lắng. Giới kinh doanh đưa ra nhiều mánh để chống vàng giả, trong khi đó, người dân lại đổ xô đi bán vàng ở một số cửa hàng nhỏ lẻ. Khảo sát của phóng viên Dân trí tại phố Hà Trung (Hà Nội), khi đề cập đến vàng giả Trung Quốc, nhiều chủ hàng cho rằng nạn vàng giả Trung Quốc đã có từ năm 2012 - 2013, khi tại Trung Quốc nở rộ vấn nạn vàng giả và được tuồn về Việt Nam qua cửa khẩu. Tuy nhiên, nếu là dân vàng lành ng... thêm »

Đơn tố cáo của Ls Trần Vũ Hải về việc bắt giữ người trái pháp luật

noreply@blogger.com (Danlambao 2012) tại Dân Làm Báo - 1 giờ trước
Cộng Hòa – Xã Hội – Chủ Nghĩa Việt Nam Độc lập – Tự do – Hạnh phúc *Đơn tố cáo về việc bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của công dân* *Xuân La – Hà Nội, tối ngày 12/11/2015* *Kính gửi: Ông trưởng Công an Quận Tây Hồ, Nguyễn Anh Tuấn.* Tôi là *Luật sư Trần Vũ Hải*, tạm trú tại G02 Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội, làm đơn tố cáo hành bi bắt giữ người trái pháp luật và xâm phạm nhân phẩm, thân thể, danh dự của công dân tại G02, Ciputra và tại trụ sở Công an phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội. Sự việc như sau: Sáng, 8 giờ kém 15, ngày 12/11/2015, tôi đi làm, ... thêm »

Trông người lại nghĩ tới ta

bauxitevn tại Bauxite Việt Nam - 1 giờ trước
*Thiện Tùng* [image: clip_image002] Đã đến lúc phải thay đổi - khẩu hiệu trên các xe của đảng đối lập Liên Đoàn Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo (NLD) và đảng của bà đã thắng lớn trong cuộc bầu cử dân chủ lịch sử ở Miến Điện. AFP *S*au 25 năm dưới thể chế Độc tài Quân phiệt, ngày 08/11/2015, hơn 80% cử tri của đất nước Miến Điện (Myanmar) đã đi bầu cử tự do, đây là cuộc bầu cử lịch sử của người dân Miến Điện. Chỉ sau một ngày bầu cử, ngày 09/11/2015, đảng cầm quyền của Thein Sein thừa nhận thất bại trước đảng đối lập “Liên ... thêm »

Chuyên gia: Lợi ích nhóm đang chi phối quyết định của Nhà nước

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 1 giờ trước
*Nói về những chủ trương thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, thúc đẩy tăng trưởng, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan rất không tán đồng với những bất hợp lý trong chính sách thuế như tăng giảm loại thuế gì, với đối tượng nào. Bà cho rằng, vấn đề lợi ích nhóm đang chi phối quyết định của Nhà nước.* *Nhà nước thường nhấn mạnh nhiều vào tốc độ giảm nghèo, nhưng ít đề cập khoảng cách giàu nghèo đang gia tăng. Bà nhận định thế nào về tình trạng này ở Việt Nam?* - Bà Phạm Chi Lan: Khoảng cách giàu - nghèo ở Việt Nam đang tăng lên, tốc độ tăng không kém so với việc giảm nghèo. Bộ Lao động - T... thêm »

B-52 bay gần đảo nhân tạo của Trung Quốc

Đàn Chim Việt tại Đàn Chim Việt - 1 giờ trước
Hai phi cơ ném bom B-52 của Hoa Kỳ đã bay gần các đảo nhân tạo Trung Quốc xây ở Biển Đông. Tin cho hay kiểm soát không lưu của Trung Quốc trên mặt đất đã liên lạc với các phi cơ này này nhưng các phi cơ vẫn tiếp tục theo hành trình đã [...]

Thòng lọng siết chặt đường lưỡi bò và ảo tưởng Việt Nam không dám kiện

Trang chủ - 1 giờ trước
Chiếc thòng lọng pháp lý cuối cùng cũng đã xuất hiện đế siết tham vọng của Trung Quốc bành trướng lãnh thổ, hàng hải trên Biển Đông lại, ít nhất nó đã siết được một chút khi Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở The Hague, Hà Lan ra phán quyết hôm 8/10. PCA tuyên bố có đủ thẩm quyền xét xử vụ Philippines kiện Trung Quốc áp dụng, giải thích sai Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) ở Biển Đông. Động thái này của PCA đang mang lại những hiệu ứng tích cực khi Indonesia tuyên bố sẽ xem xét khả năng kiện đường lưỡi bò Trung Quốc ra tòa. Nguyễn Thế Sơn, chuyên gia bình luận thời ... thêm »

Mỗi người Việt dùng 4 thẻ ngân hàng: Mừng hay lo?

Trang chủ - 1 giờ trước
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, hiện chỉ có khoảng 20% dân số Việt Nam (khoảng gần 20 triệu người) có tài khoản ngân hàng, trong khi đó số lượng thẻ phát hành lên đến 86 triệu thẻ, cao hơn gấp 4 lần. Nói cách khác, nếu chia số thẻ phát hành với người dùng thực tế thì hiện mỗi người Việt đang sử dụng đến 4 thẻ ngân hàng. So với nhu cầu thực tế, dường như đang có sự lãng phí vì số thẻ ngân hàng không phát sinh giao dịch là rất lớn. Việt Nam đang lãng phí tài khoản thẻ khi thẻ phát hành nhiều nhưng phát sinh giao dịch ít (ảnh nguồn TheBank) Theo đó, chi phí phát hành thẻ... thêm »

Đảng NLD của bà Suu Kyi thắng cử

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 1 giờ trước
Image copyrightAP Đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ của bà Suu Kyi thắng đa số phiếu trong kỳ bầu cử lịch sử tại Myanmar. NLD thắng hơn 329 ghế, giành quyền kiểm soát cả thượng viện và hạ viện quốc hội Myanmar, theo ủy ban bầu cử. Nhưng một phần tư ghế quốc hội đã được dành sẵn cho quân đội, nghĩa là phe này vẫn sẽ có ảnh hưởng chi phối quan trọng. Hiến pháp Myanmar có nghĩa rằng bà Suu Kyi nay không thể trở thành tổng thống, tuy nhiên bà nói rốt cùng bà sẽ lãnh đạo đất nước. Bản hiến pháp cấm bất kỳ ai có con cái có quốc tịch nước ngoài giữ ghế tổng thống. Hai con trai của bà Suu Kyi... thêm »

VNTB - Nghiên cứu châu thổ Mekong nguy hiểm và cần xem xét lại?

Việt Nam Thời Báo (IJAVN) tại Việt Nam Thời Báo - The Vietnam Times - Hội nhà báo độc lập Việt Nam - 2 giờ trước
*Nguyễn Minh Quang (VNTB) Vào ngày 21 tháng 10 vừa qua, tại Diễn đàn về Nước, Lương thực và Năng lượng Vùng Mekong năm 2015 (2015 Greater Mekong Forum on Water, Food and Energy (GMF 2015)) ở Phnom Penh, Cambodia, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam (UBSMCVN) (Vietnam National Mekong Committee (VNMC)) cùng với Viện Thủy lực Đan mạch (Danish Hydraulic Institute (DHI)), Kỹ sư cố vấn của UBSMCVN [1], trình bày kết quả sơ khởi về ảnh hưởng của 11 đập thủy điện được dự trù xây trên dòng chính ở hạ lưu sông Mekong đối với Đồng bằng sông Cửu Long ở Việt Nam (ĐBSCL), còn được gọi là Nghiên cứu Châu ... thêm »

Trung Quốc sợ mất mặt, nên né vấn đề Biển Đông ở các hội nghị quốc tế

Trang chủ - 2 giờ trước
Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 13 tháng 11 đưa tin, theo báo chí Mỹ cùng ngày, trong khi Trung Quốc tìm mọi cách để né tránh vấn đề Biển Đông tại các hội nghị quốc tế. Trong khi đó, Indonesia gần đây cũng đã gia nhập hàng ngũ thách thức (yêu sách "đường lưỡi bò" bành trướng, bất hợp pháp) của Trung Quốc, điều này cho thấy tính "nghiêm trọng" của tình hình khu vực Biển Đông. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa đến thăm Việt Nam ôn lại tình hữu nghị Việt-Trung, nhưng sau khi sang Singapore, ông lại đòi yêu sách "đường lưỡi bò" Người đứng đầu ngành an ninh Indonesia vừa cho biết, nế... thêm »

Chính quyền huyện Khoái Châu đã “buông xuôi” trước nạn cát tặc

Trang chủ - 2 giờ trước
*“Cát tặc” tung hoành* Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có bài phản ánh về tình trạng “cát tặc” hoạt động công khai giữa ban ngày, dưới danh nghĩa là bãi tập kết vật liệu xây dựng…nhưng lại cắm “vòi rồng” để hút cát trái phép một cách vô tội vạ dọc con sông Hồng tại địa phận xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Sau đó, các cơ quan chức năng của huyện Khoái Châu và cụ thể là người đứng đầu là ông Chủ tịch huyện đã hứa sẽ chỉ đạo để “dẹp bỏ” nạn “cát tặc” tại địa bàn sông Hồng thuộc địa phương mình quản lý. *Tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn ra tại địa phận Khoái Ch... thêm »

Ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ dọa bắn rơi máy bay Nga tại Syria

Trang chủ - 2 giờ trước
Một trong cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ bang South Carolina - Lindsey Graham, đã tuyên bố ông muốn bắn hạ máy bay quân sự Nga tham gia không kích tại Syria vì tấn công phe đối lập do Mỹ hậu thuẫn. Ảnh Sputnik. "Tôi sẽ bắn rơi máy bay (của Nga) nếu nó tấn công những người chúng tôi đào tạo bởi vì chúng ta phải làm điều đó", ông nói trong cuộc phỏng vấn với AM 970 The Answer. Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang ở mức thấp khiến nhiều người gọi thời kỳ này là "Chiến tranh Lạnh 2.0.". Một sự cố bất kỳ trên bầu trời Syria đều có thể gây ra hậu quả không th... thêm »