Thứ Sáu, 18 tháng 10, 2013

Bồi thường và thị trường !


             Trong luật đất đai ghi “sát” hay “phù hợp” giá thị trường và tái định cư thì ở nơi tốt hơn nơi ở củ ! Như vậy có tái định cư hay không thì giá bồi thường khi thu hồi phải “cao hơn" giá thị trường chứ !! Điều này là tất yếu ! bởi trong giao dịch thị trường người ta tự nguyện, thuận mua vừa bán. Còn khi “thu hồi” có nghĩa là có “áp đặt”, có nghĩa là muốn mua… thì phải trả giá cao hơn ! mới đúng nghĩa “thị trường”. Khoản cao hơn là giá trị “tài sản vô hình” (rất khó tính) cộng phí tổn khó khăn, tâm lý…Đất đai có cái giá thị trường "đặc thù" và cái giá bồi thường "đặc biệt"!!! đằng này “bồi thường” cộng “hổ trợ” lại quá xa…”thị trường”!!
     _À mà xa hay gần là do người ta định hướng được thị trường, nay rẻ mai đắt để có cái "thặng dư" !!

     “Bồi thường” là phải “xứng đáng”,”xứng đáng” phải hơn cái “đúng đắn”,cái “tất yếu”là tất yếu! Nếu đã là bồi thường thì phải xứng đáng, xứng đáng là "phù hợp" thị trường mà đã là "phù hợp" thị trường thì “mua bán” cần gì “thu hồi” rồi "hổ trợ" để người dân xét nét, so đo, lo lắng.
    Trong chuyện mua bán xưa nay sao... "kẹt cái thu hồi"! chuyện thị trường sao... "lồi cái hổ trợ"!!_À ! có lẻ giá quá "cao" nên "rao" thêm khuyến mại !!

      Dẫu thu hồi nhằm mục đích nào thì cũng thế ! tất cả vì mục đích chung :“tổ quốc và sự phát triển”, công bằng là chân lý ! bởi vì ngay mục đích quân sự là trách nhiệm của toàn dân, của cả đất nước...Bệnh viện, con đường...công trình công cộng hay như mục đích phát triển kinh tế như khu công nghiệp, khu đô thị... đều phục vụ cho tất cả mọi người , mọi giai tầng xã hội !
    _Tại sao lại có người phải riêng lẻ thiệt thòi !!!
                                                                 
       Người mất đất, mất nhà... kẻ ra mặt tiền, người nhận giá trên trời...kẻ "đã chui vào đất"...sao lại có cái bộ luật đưa người ta vào sự hên xui, may rủi  như phó thác "mệnh trời" vậy nhĩ !!!

        Có thể do ở lý luận "vĩ mô" nên luật đất đai lộn xộn về đất đai, sai sót về ngôn từ, lũng cũng, lơ lững cả về cú pháp!!! Cần nhiều những nhà khoa học,kinh tế, triết gia,luật gia…,ngôn ngữ học và...cả nhà thơ!!! soạn thảo lại ! Có nên chăng !!!
                                                                                                                                                       Ha nguyenthanh