Thứ Năm, 2 tháng 1, 2014

Bốc của Phọt :

BỐC PHỆ 2014


Cụ Bùi lâu nay bận việc lước việc lon. Có rảnh ngài lại chăn chim bẫy bướm. Thành thử ngài biếng nhác suy tư. Hôm nay trong một cơn giông gió cuối đông đầu xuân, ngài nhón tay bốc tí phệ về kinh tế An-nam đại lừa chủng quốc. Tôi dán lên đây.

Tùy bút " đêm sâu hò hẹn" chậm đi ít ngày. Muốn iêu, phải ăn đã. Khà khà...

Em chào tất cả các cụ,

Trận bú diệu hôm qua cũng mấy thằng bạn cứt làm em liêng biêng đến tận ngày hôm nay. Nhân ngay sau khi tỉnh diệu, em xin làm một bài hầu các cụ gọi là tí....đón xuân.

Em cũng đóe phải thánh thần, cũng đóe phải chuyên gia với chuyên vào gì dưng được cái cái gì em...bốc phét thì đều đúng. Nếu các cụ cất công khai quật cái bài dự đoán kinh tế Việt Nam năm 2013 thì chắc các cụ thấy em nói 10 phần thì cũng đúng mẹ nó 8  thế là tự hào mịe hơn mấy thằng chuyên làm dự báo bạn em, mấy thằng chắc giờ này còn vừa ngủ vừa ôm toilet và hễ cứ tỉnh là những gì còn được cho là đặc sản đất trời, được cho là sơn hào hải vị của bữa tối hôm qua lại được bọn nó cho trôi ngược qua đường thực quản. Ngẫm một hồi thấy đóe hiểu đi nhậu làm gì, vừa mất thời gian, vừa tốn tiền và rồi sau khi ăn xong lại nôn ra những gì mình tọng vào.

Thôi, đóe nói chuyện nôn, ói và mửa nữa. Đầu năm, làm tí dự đoán kinh tế cho vui đời các cụ nhỉ.

Trước khi đi vào phần dự báo, em xin phép điểm lại tình hình chung của nền kinh tế Việt Nam năm 2013, dựa vào đó đánh giá và dự báo cho tình hình của năm 2014.

Thứ nhất, dù nhiều phát biểu, nhiều tổng kết khả quan, tích cực, nhưng (cụ gạch đít cho em 3 lần chữ NHƯNG) thực tế vẫn cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn hớn hở....đi chết. Có mợ sẽ chống tay vào sườn và nói: "chết là chết thế nào, em thấy GDP vẫn tăng 4-5% đấy chứ" thì em xin thưa với cụ và các mợ là việc đánh giá sự phồn thịnh và triển vọng của nền kinh tế đôi khi đừng nhìn vào cái số liệu di-đi-pi hay di-đi-phò đấy. Sự lớn mạnh của thị trường, độ lac quan của thị trường được tính bằng giá trị tăng trưởng tuyệt đối chứ không phải theo phần trăm. Theo đồ thị dưới đây thì GDP của Việt Nam năm 2013 đạt khoảng 140 tỷ USD tăng 20 tỷ so với năm 2012



Hãy bình tĩnh hỏi lại nhau rằng, kinh tế đang giãy đành đạch thế này thì 20 tỷ này ở đâu ra? Xin thưa nó ra từđây, từ 21,6 tỷ USD của FDI đổ vào Việt Nam năm 2013. Thế nghĩa là gì ạ? Thế nghĩa là nếu không có FDI đổ vào thêm thì năm nay cả nước làm hụt hơn so với năm 2012 là 3 tỷ. Có nghĩa là chúng ta đang "mượn" dòng tiền từ FDI để che đi thực tế nền kinh tế đang thực sự tăng trưởng âm.

Mà đấy là các số liệu....báo cho các cáo đấy, chứ còn đọc số liệu thực tế thì còn....kinh nữa Nói nôm na thế này, ví dụ một thằng giàu...như em (PR tí cho vui đời) em có 100 triệu đô. Năm nay em tăng trưởng 5% nghĩa là sau một năm em có thêm 5 triệu đô, chả nhiều nhưng....chia tay em cũng đóe thèm đòi lại quà. Còn các cụ, nhà nuôi 1 con heo, 2 con gà và 5 thằng người thì tăng trưởng 5% thậm chí 10% thì....vẫn cứ bốc cứt.  Đây chính là nguyên nhân tại sao chính phủ cứ phấn khởi thông báo tăng trưởng, còn các cụ vẫn cứ loay hoay với trồng con gì, nuôi cây gì và làm gì để cả nhà không....chết đói.

Thứ hai, về các yếu tố dẫn dắt tăng trưởng, mà gọi theo kiểu "lợn hóa báo cáo" là những chỗ làm ra tiền của nền kinh tế năm 2013 giãy đều và giãy mạnh. Chắc em chả cần phải biên thêm xem bao thằng phá sản, đóng cửa, kho thóc, kho cà phê toàn rác, thủy sản chết hay xây dựng và bất động sản đứng hình nữa vì cái này báo nói rồi. Quan điểm em là cái gì báo nói là em...đóe nói, vì dự thế không còn gọi là dự báo nữa 

Túm lại, với thông tin toàn cảnh thị trường thế thì năm 2014 chúng ta có gì để trông mong và ngóng chờ không. Em xin nói ngắn gọi là: KHÔNG, chả có gì để chờ đợi cho năm 2014 đâu.

Thứ nhất, trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Năm 2014 tiếp tục sẽ là một năm vật vã chứa đựng không ít kết cục bất ngờ của toàn hệ thống. Thông tư 02 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về phân loại tài sản và phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng rồi sẽ lại được...hoãn thêm một thời gian nữa . Thông tư 02 nó được hiểu nôm na là thế này, giả dụ em đang nợ cụ 1 tỷ. Mỗi tháng em sẽ trả cụ đều đặn 100 triệu và giả sử sau 2 tháng em không trả cụ nữa thì hiện tại Ngân hàng đang coi 100 triệu của tháng thứ 3 của em chưa trả cụ là Nợ xấu  nhưng thông tư 02 nó sẽ coi toàn bộ 800 triệu là nợ xấu . Về nguyên tắc thằng thông tư 02 nó đúng, nhưng nếu đem vào áp dụng thì 100% các ngân hàng hiện tại sẽ có một con số báo cáo cuối năm 2014 không-thể-thảm hơn  Tuy nhiên, Thông tư 02 cũng có thể coi là một cơ hội cho những nhóm đang muốn đu theo ngành ngân hàng. Với giá cổ phiểu rẻ "bất ngờ", chả ai bất ngờ khi có một "vô-va" nào đấy đứng lên và nói: Tớ theo!

Thứ hai, trong lĩnh vực bất động sản. Những thông tin có định hướng nhằm làm "tươi tươi" và "âm ấm" thị trường chẳng còn xu nào tác dụng. Những tuyên bố "đanh thép" của các chủ đầu tư nhằm vọc tay vào ngân sách để....giãy ra cũng sẽ chẳng dọa được ai. Vì sao, vì chính phủ cũng chẳng còn tiền mà bơm ra nữa. Chiến dịch "dân túy trong bất động sản" thảm bại. Dù giá có thấp thế, chứ thấp nữa thì chả có thằng dân nghèo nào đủ điều kiện vay nổi 500 triệu mua nhà. Mà cho dù là vay được 500 triệu mua nhà thì sau 5 năm trả góp, số tiền kia nó cũng thành mẹ 1 tỷ cả gốc lẫn lãi. Dân họ có thể nghèo, nhưng không hẳn là họ ngu khi nói đến quyền lợi sát sườn của họ.  Túm lại năm 2014 vẫn là năm mà thị trưởng BĐS chứng kiến nhiều kẻ đi người ở mà cuối năm, tiếng khóc sẽ nhiều hơn tiếng cười.

Thứ ba, trong lĩnh vực FDI. Năm 2014 sẽ đánh dấu một năm bản lề của công cuộc....xâm lược của các doanh nghiệp FDI từ Đông Bắc Á vào Việt Nam với tập trung chủ yếu ở lĩnh vực điện, điện tử và các mặt hàng FMCG. Với những bất ổn chính trị mang tính cố hữu của Thái Lan, những khác biệt văn hóa và tư duy điều hành chính phủ của Indonesia và quan trọng hơn là thằng dở hơi Bắc Triều Tiên rảnh ra nó lại dọa đánh cả....lò thằng Hàn Quốc cộng với chính phủ Trung Quốc bắt đầu muốn thay đổi hình ảnh là xưởng gia công giá rẻ của thế giới, thì dòng vốn FDI sẽ được chuyển vào Việt Nam sẽ là một sự thay thế hoàn hảo. Các doanh nghiệp từ miền Đông Bắc Á xa xôi với sự tinh quái và khéo léo trong xử lý thông tin và xử lý quan hệ B2B và B2G sẽ nhanh chóng được "tin yêu, mến mộ và trải thảm đỏ" đón tiếp, dù rằng những đầu tư này chỉ được "tiếng mà không có miếng" với kỹ nghệ chuyển giá xuất sắc và các thỏa thuận miễn thuế 20-30 năm cho các doanh nghiệp khi cam kết đầu tư vào Việt Nam. Với đà tăng trưởng này, thì sớm là dăm năm, muộn là chục năm nữa, tiếng Hàn hay tiếng Nhật sẽ là môn Ngoại ngữ của khối trường cấp I, cấp II, và cấp III trên toàn Việt Nam.

Thôi, bài viết dài rồi, các cụ để em đi nôn phát  nôn xong mà còn hứng, em sẽ hầu các cụ tiếp. Còn nếu hết hứng, thì cứ coi như đây là bài Chúc mừng năm mới của em!

Thân ái

Cụ Bùi