Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Thương lái Trung Quốc tung đòn độc địa với bà con nông dân Việt

Eric hwang tại Việt Nam Thời Báo - 10 giờ trước
*Từ đầu năm đến nay, hàng trăm thương lái Trung Quốc rong ruổi khắp Việt Nam để thu mua những món hàng độc địa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, chăn nuôi của bà con nông dân.* [image: Agriviet.Com-Nong_dan] *Hãy bảo vệ lợi ích của bà con nông dân và nông nghiệp nước nhà​* Điểm mặt những món hàng mà thương lái Trung Quốc thu mua ở Việt Nam thời gian qua cho thấy sự ngược đời, chúng đánh vào lòng tham của dân ta với dã tâm phá hoại làm suy kiệt cây trồng, gia tăng dịch bệnh, cạn kiệt con giống… Đầu tiên là ốc bưu vàng đến gỗ sưa, dứa, dừa non, phân trâu, đuôi trâu,... thêm »

Vì sao trí thức trẻ Việt Nam còn dè dặt?

Eric hwang tại Việt Nam Thời Báo - 11 giờ trước
[image: Thủ tướng VN và các nhà khoa học trẻ]Thủ tướng Việt Nam trong lần tiếp các Giáo sư Ngô Bảo Châu, Vũ Hà Văn và các nhà khoa học trẻ Trong lúc nhiều thanh niên Việt Nam còn 'dè dặt', 'chưa dám lên tiếng' về nhiều vấn đề cần quan tâm của đất nước, thì việc các nhà khoa học trẻ người Việt quan tâm đến các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước là một điều 'đáng mừng.' Đó là bình luận của một số nhà quan sát nói với BBC nhân việc Giáo sư Ngô Bảo Châu cùng các đồng nghiệp là các nhà khoa học Vũ Hà Văn và Đàm Thanh Sơn gửi thỉnh nguyện thư cho chính quyền bày tỏ quan điểm về vụ nhà vă... thêm »


Thất bại thảm hại của Trung Quốc trên Biển Đông

Sài Gòn Điểm Tin tại Sài Gòn Điểm Tin - 5 ngày trước
Theo Nghiên Cứu Quốc Tế 12-8-2014 Tác giả: *Bill Hayton* *Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng* [image: pix5_080414] *Dù Bắc Kinh hi vọng đạt được điều gì qua việc triển khai giàn khoan HD-981 đi chăng nữa– dầu mỏ, lợi thế lãnh thổ, hay các lợi ích chiến lược dài hạn – thì tất cả đều không đem lại kết quả.* Dù đánh giá bằng bất kỳ thước đo nào, chuyến phiêu lưu khoan dầu gần đây trên biển Đông của Trung Quốc cũng đều là thảm họa. Không có chút dầu mỏ mới nào đến tay người tiêu dùng Trung Quốc, nước này không chiếm được vùng lãnh thổ mới trên biển nào, và lợi thế khu vực lại rơi vào tay Hoa ... thêm »

Cách đối phó với lực lượng bán quân sự hùng hậu của Trung Quốc trên Biển Đông

Sài Gòn Điểm Tin tại Sài Gòn Điểm Tin - 5 ngày trước
Theo Nghiên Cứu Quốc Tế 27-9-2014 Tác giả: *David Brown* *Biên dịch: Lê Văn Sang* [image: 14154964437_ff3a4f31ce_c_800] Mùa mưa bão bắt mọi thứ tuân theo đúng với nhịp điệu hàng năm của nó, và tháng vừa rồi, Trung Quốc đã phải kéo giàn khoan nước sâu của họ ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế mà Việt Nam đã tuyên bố. Các nhà phân tích ngay lập tức bắt đầu tranh luận ai “thắng” ai “thua”. Nhưng thực ra, ý nghĩa của mười tuần thử thách ý chí chủ yếu là các bài học rút ra bởi Bắc Kinh, Hà Nội và chính phủ các quốc gia cảm thấy bất an bởi tham vọng “chủ quyền không thể thay đổi được” của Tr... thêm »


Lại bàn về từ Dân Chủ

bauxitevn tại Bauxite Việt Nam - 1 ngày trước
*Tô Văn Trường* [image: clip_image001]Làm công tác khoa học kỹ thuật nhưng tôi hay viết báo, nên được nhiều người, đặc biệt là nhà báo Kim Dung/Kỳ Duyên (TuanVN-VNN) chốt cho cái danh là “nhà báo công dân”! Hay nói cách khác là người chuyên viết phản biện thì dễ tiếp thu những phản biện. Gần đây, khi luận bàn về bài viết “Bài học lịch sử và sự cần thiết của dân chủ” (tác giả Tô Văn Trường), người bạn thế hệ đàn anh bảo rằng đại ý bài viết hay nhưng xã hội ta đang ở trong thời kỳ nhiễu nhương, tham luận kiểu này, phe *“chày cối”* hoặc *“ăn theo, nói leo”* sẽ *“vòng vo Tam Quốc”* và... thêm »

Thư ngỏ về việc tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập

bauxitevn tại Bauxite Việt Nam - 1 ngày trước
[image: clip_image002] Ba nhà khoa học Việt Nam nổi tiếng thế giới, GS Ngô Bảo Châu (Chau Ngo - Đại học Chicago, Mỹ), GS Đàm Thanh Sơn (Dam Thanh Son - Đại học Chicago, Mỹ), GS Vũ Hà Văn (Van Vu - Đại học Yale, Mỹ), vừa có thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo Việt Nam: "Khẩn thiết đề nghị cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại trong quá trình điều tra". Các giáo sư cho rằng: "Qua các tác phẩm và bài viết của nhà văn Nguyễn Quang Lập mà chúng tôi đã đọc, chúng tôi cảm thấy rằng ông là một người có tâm với đất nước, thay vì "tuyên truyền chống nhà nước" (theo lệnh khởi tố, điều 88... thêm »


Bông sen cho dư luận viên

bauxitevn tại Bauxite Việt Nam - 20 giờ trước
*Nguyễn Thị Từ Huy (blog) * 19-12-2014 Ý tưởng của bài viết này xuất phát từ một nỗi băn khoăn chung của mọi người, trong đó có tôi, trước việc đa số dư luận viên sử dụng bút danh chứ không dùng tên thật. Dĩ nhiên cũng có một số rất ít dư luận viên dùng tên thật, họ không phải là đối tượng của bài viết này. Đã có các lý giải khác nhau về hiện tượng bút danh ở dư luận viên. Ở đây tôi cũng đưa ra một cách lý giải, và tôi nhìn hiện tượng này từ một góc độ tích cực. Trong thời điểm năm cũ sắp qua năm mới sắp tới, chắc không ai muốn đưa ra một cái nhìn u ám. Ngoài ra, tôi cũng muốn tr... thêm »

Bình thường hóa quan hệ với Cuba: Đòn chính trị tinh tế của Obama

bauxitevn tại Bauxite Việt Nam - 20 giờ trước
Trọng Nghĩa [image: clip_image002] *Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro nhân tang lễ Nelson Mandela 10/12/2013 - REUTERS /Kai Pfaffenbach* Việc Washington và La Habana loan báo tái lập bang giao là một "*quyết định lịch sử*" đối với Đức Giáo Hoàng, một trong những tác nhân chủ chốt của tiến trình hòa giải, một "*bước can đảm và cần thiết cho lịch sử*" đối với Tổng thống Venezuela, sự kết thúc của một nửa thế kỷ đoạn giao, "*giấc mơ của cả một lục địa, nơi hòa bình sẽ ngự trị*" đối với Tổng thống Colombia. Cả thế giới đều hoan nghênh quyết định của Mỹ và Cu... thêm »